Công trình nhà đất chưa đảm bảo an toàn về phòng cháy chửa cháy

thống kê thị trường bất động sản 9 tháng của HoREA nêu rõ: Theo số liệu của Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành thị hiện có đến 316 công trình chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC.

Với tổng số 682 chung cư hiện có trên địa bàn Tp.HCM, tỷ lệ chung cư chưa bảo đảm an toàn PCCC chiếm tới 46,4%.
Ghi nhận thực tế ở chung cư Ngọc Phương Nam (đường Âu Dương Lân, Q. 8) do Công ty CP đầu tư xây dựng An Điền làm đơn vị đầu tư cho thấy, dù chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng, PCCC nhưng CĐT đã đưa dân vào ở cách đây đã 3 tháng.
Đáng nói, hiện nay hệ thống PCCC của chung cư như thế vẫn chưa được cơ quan công năng kiểm định và cấp giấy chứng nhận. Theo phản ánh của cư dân, từ ngày 24 - 30/10, chuông báo cháy liên tục reo khiến người dân hoang mang, lo sợ.
Anh N, dân cư ở chung cư như thế cho hay, gia đình anh đã chuyển vào đây tại, tuy nhiên không dám đi đâu vì nơi đây vẫn là công trường thi công. Vì biết gia đình anh không có chỗ tại ổn định nên đơn vị đầu tư đã ép anh nhanh chóng vào trong để họ dễ bán các căn hộ tiếp theo.

Theo đại diện đơn vị đầu tư, các cư dân đã vào ở bí quyết đây 3 tháng, tuy nhiên sau khi coi xét, cơ quan công năng chỉ đề cập nhở vì doanh nghiệp không có vi phạm gì đông đảo. Việc đưa dân vào ở cũng là trường hợp bất đắc dĩ của doanh nghiệp.Trao đổi với PV, đại diện của công ty cổ phần đầu tư xây dựng An Điền thừa nhận, đúng là hệ thống PCCC của chung cư chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm. bây giờ, doanh nghiệp đang lập thủ tục xin cơ quan PCCC kiểm nghiệm. Vị như thế khẳng định: “Thời gian tới, chung cư Ngọc Phương Nam sẽ hoàn tất mọi thủ tục”.

Tương tự, chung cư Topaz Garden (quận Tân Phú) cũng được đơn vị đầu tư bàn giao cho khách mua khi công trình chưa được nghiệm thu. trong khi khối nhà A tọa lạc phía ngoài đang quy hoạch dở dang, thì khối nhà B (nằm phía trong) của chung cư như thế đã có dân vào trong dù vẫn chưa hoàn thành.
Nhiều cư dân của chung cư dự án The Easter City (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh), do Công ty CP Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư cũng liên tục phàn nàn về chất lượng PCCC.
một cư dân bức xúc: "Vừa rồi có căn hộ bị chập điện thì không thấy hệ thống báo cháy, sau như thế mấy hôm thì chuông báo cháy của chung cư liên tục kêu. cư dân quá bất an với kiểu báo cháy như thế như thế. Thật giả lẫn lộn. Chúng tôi có ý kiến lên CĐT tuy nhiên cũng không biết họ có chú ý đến không. Tính mạng của mấy trăm con người của tòa nhà như đang đánh đu với hỏa thần”.
Đầu năm 2016, tại TP.Hồ Chí Minh từng xảy ra vụ việc tổ chức tư nhân Thăng Long (chủ đầu tư) và công ty Long Hưng Phát (đơn vị phát triển dự án) đã đưa hơn 20 hộ dân vào cư ngụ tại chung cư Bảy Hiền (số 9 Phạm Phú Thứ, P. 11, Q. Tân Bình) tại tình trạng chung cư đang thi công sai giấy phép xây dựng, thi công dở dang, chuỗi PCCC chưa sử dụng được...
Hiện trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh còn có trường hợp chung cư nhà đất cao tầng lại được cấp phép xây dựng ở hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân.
Cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư tuy nhiên lại chưa dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi sự cố xảy ra; hay việc CĐT sản phẩm chừa đường vào cho xe chữa cháy, nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng chẳng thể vào được...
các chuyên gia nhận định, việc đưa công trình vào khai thác khi chưa bảo đảm an toàn PCCC không phải hiện nay mới diễn ra. Tình trạng như thế đã tồn ở từ lâu và kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm mà dân cư phải đối mặt. Vì thế, cần có biện pháp mạnh để nâng cao trách nhiệm của CĐT sản phẩm cũng như những cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.
Previous
Next Post »
0 Komentar